Theo quy định tại các văn bản pháp luật liên quan, đối tượng được tuyển vào trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS phải là những học sinh thuộc các dân tộc thiểu số, sinh sống tại các vùng đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên cho thấy, một số lượng lớn học sinh được tuyển vào trường lại không đáp ứng được các tiêu chí này.
Cụ thể, trong số 60 học sinh trúng tuyển vào lớp 6 năm học 2021-2022, có nhiều em có hộ khẩu thường trú ngoài vùng đặc biệt khó khăn, không thuộc đối tượng ưu tiên. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Điều 18, Thông tư số 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15/01/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, Công văn số 1097/SGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28/4/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá V/v hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2021 – 2022.
Tại thời điểm tuyển sinh vào lớp 6 trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hóa năm học 2021 – 2022, theo Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Uỷ ban dân tộc thì địa bàn huyện Quan Hóa không có xã loại III (xã đặc biệt khó khăn), chỉ có 36 thôn (bản) đặc biệt khó khăn. Do vậy, đối tượng tuyển sinh vào trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hóa năm học 2021 – 2022 phải thuộc 36 thôn (bản) đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
Tuy nhiên, tại văn bản số 178/PGDĐT ngày 10/6/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quan Hóa V/v điều chỉnh Kế hoạch tuyển sinh lớp 6 trường phổ thông DTNT THCS Quan Hóa năm học 2021 – 2022 (điều chỉnh Kế hoạch số 20/KH-PGDĐT ngày 31/5/2021) và căn cứ vào văn bản tham mưu trên, Ngày 14/6/2021, UBND huyện Quan Hóa ban hành Quyết định số 760/QĐ-UBND V/v phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hóa, năm học 2021 – 2022 cho 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quan Hóa (07 xã khu vực I, 08 xã khu vực II) như đề nghị của Phòng Giáo dục và Đào tạo, thì đối tượng tuyển sinh là tất cả học sinh có hộ khẩu thường trú và định cư từ 03 năm trở lên (tính đến ngày tuyển sinh) tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quan Hóa và phân bổ 57 chỉ tiêu tuyển sinh (cho 07 xã khu vực I, 08 xã khu vực II), phân bổ 03 chỉ tiêu còn lại dành cho người dân tộc Kinh trong toàn huyện là không đúng quy định tại Thông tư số 01/2016/TT – BGDĐT ngày 15/01/2016 V/v ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường Phổ thông dân tộc nội trú.
Việc tuyển sinh sai đối tượng dẫn đến số tiền ngân sách nhà nước đã được nhà trường chi trả học bổng cho những học sinh này là không đúng, gây thất thoát ngân sách nhà nước một khoản tiền lớn. Ước tính, số tiền học bổng đã chi trả sai quy định lên tới hơn 1 tỷ đồng.
Trước những sai phạm nghiêm trọng này, trách nhiệm thuộc về ai? Rõ ràng, Hội đồng tuyển sinh của trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hoá phải chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện và cấp tỉnh cũng không thể thoát khỏi trách nhiệm. Họ đã không thực hiện tốt chức năng giám sát, kiểm tra, dẫn đến việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật.
Để khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần tiến hành một cuộc thanh tra toàn diện đối với hoạt động tuyển sinh của trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hoá. Đồng thời, cần xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan đến vụ việc.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tuyển sinh vào các trường dân tộc nội trú. Các trường học cần xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ đối với quá trình tuyển sinh, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Vụ việc tuyển sinh sai quy định tại Trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hoá là một bài học đắt giá. Nó cho thấy tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục. Các cơ quan quản lý cần rút ra bài học kinh nghiệm để không xảy ra những sai phạm tương tự trong tương lai.
Việc tuyển sinh sai quy định tại Trường Phổ thông DTNT THCS Quan Hoá là một hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức và đưa ra những hình thức xử lý nghiêm minh. Đồng thời, cần có những giải pháp căn bản để khắc phục hậu quả và ngăn chặn tình trạng này tái diễn.
Phạm Văn