TLGD – Trong dòng chảy đổi mới giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, yêu cầu đặt ra đối với bậc Tiểu học không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức mà còn là hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Thực tiễn giảng dạy cho thấy, nếu chỉ tiếp cận theo từng môn học riêng lẻ, giáo viên khó tạo được sự gắn kết, còn học sinh dễ rơi vào trạng thái học thụ động. Từ yêu cầu đó, dạy học liên môn đang dần khẳng định tính ưu việt, đặc biệt ở bậc Tiểu học – nơi học sinh tiếp nhận tri thức bằng cảm xúc, trải nghiệm và sự hứng thú.

Bức tranh Việt Nam hôm nay được cập nhật kịp thời cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học liên môn.
Tại Hà Tĩnh, nhiều nhà trường đã chủ động triển khai dạy học liên môn như một giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm tâm lý lứa tuổi. Thông qua việc kết nối kiến thức của nhiều môn học trong cùng một chủ đề, giờ học trở nên sinh động, gần gũi hơn với cuộc sống. Học sinh không còn “học chay”, mà được quan sát, trao đổi, sáng tạo và thể hiện hiểu biết của mình theo nhiều cách khác nhau. Chính sự đổi mới nhẹ nhàng nhưng bền bỉ này đang góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Liên môn linh hoạt từ thực tiễn sinh hoạt chuyên môn
Xuất phát từ yêu cầu cập nhật kiến thức theo Thông tư 17 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, nội dung bài học được thiết kế nhằm giúp học sinh nắm bắt kịp thời những thay đổi về địa lí – hành chính. Thông qua chủ đề “Bức tranh Việt Nam hôm nay”, kiến thức Lịch sử và Địa lí được kết nối tự nhiên với Tiếng Việt, Tiếng Anh và Mĩ thuật. Học sinh vừa xem video, thảo luận nhóm, tham gia trò chơi “34 mảnh ghép thống nhất”, vừa thể hiện hiểu biết bằng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết và tranh vẽ.
Cách tổ chức này cho thấy dạy học liên môn không hề dàn trải hay nặng nề. Ngược lại, kiến thức được chắt lọc, lồng ghép hợp lý, giúp học sinh hiểu đúng, hiểu đủ về 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập, đồng thời hình thành nhận thức ban đầu về ý nghĩa của việc tinh gọn bộ máy hành chính đối với sự phát triển của đất nước.

Nhiều phẩm chất, năng lực được bồi dưỡng, phát triển qua dạy học
liên môn.
Phát triển năng lực, lan tỏa đổi mới từ mỗi giờ học
Việc tích hợp Mĩ thuật và Tiếng Anh trong giờ học giúp học sinh mạnh dạn thể hiện ý tưởng, phát huy trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Giờ học vì thế trở nên nhẹ nhàng, học sinh “học mà chơi, chơi mà học”, đúng với tinh thần giáo dục Tiểu học hiện đại.
Sau các tiết dạy minh họa, giáo viên trong cụm đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng giáo án liên môn, thẳng thắn chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện. Sự thống nhất chung cho thấy, dạy học liên môn là hướng tiếp cận phù hợp, cần được tiếp tục nhân rộng thông qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường.
Có thể khẳng định, từ những giờ học cụ thể, dạy học liên môn đang từng bước lan tỏa tinh thần đổi mới giáo dục một cách tự nhiên, bền vững, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Hồ Thị Quý
Giáo viên Trường Tiểu học Đức Lâm, xã Đức Thịnh, tỉnh Hà Tĩnh
