TLGD – Sau nhiều tháng nỗ lực kể từ thời điểm sáp nhập 6 xã cũ (Xuân Lộc, Liên Lộc, Quang Lộc, Phú Lộc, Hoa Lộc, và Hòa Lộc) để thành lập xã Hoa Lộc mới (Thanh Hóa), cỗ máy giáo dục khổng lồ của địa phương này đang dần đi vào vận hành ổn định.
Việc sáp nhập đã khai sinh một hệ thống giáo dục cấp xã có quy mô lớn hiếm thấy, với 18 đơn vị trường học (6 Mầm non, 6 Tiểu học, 6 THCS). Những con số thống kê của năm học 2025-2026 cho thấy quy mô đồ sộ: 1.726 trẻ mầm non, 3.148 học sinh tiểu học, và 2.348 học sinh THCS. Tổng cộng, 7.222 học sinh và 435 cán bộ, giáo viên, nhân viên đặt ra một bài toán quản lý vĩ mô thực sự.
Những thách thức ban đầu là không hề nhỏ. Một bộ máy chính quyền xã vừa mới thành lập phải đối mặt ngay với khối lượng công việc khổng lồ, trong khi đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã được ghi nhận là “có thể chưa chuyên môn hoặc kinh nghiệm”. Áp lực này cộng hưởng với tình trạng “thiếu hụt nhân sự giáo viên, cán bộ nhân viên”. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ “xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao đội ngũ” là vô cùng phức tạp.
Tuy nhiên, thay vì bị cuốn vào mớ bòng bong thủ tục hành chính, chính quyền xã Hoa Lộc đã thể hiện sự chủ động, quyết liệt ngay từ đầu, và đến nay, những nỗ lực đó đang cho thấy kết quả.

Các em nhỏ Trường Mầm non Hoa Lộc háo hức tham gia chương trình “Vui Hội Trăng Rằm” năm học 2025–2026. Trong không khí rộn ràng của ngày hội, các bé diện đồng phục đỏ tươi, tay cầm đèn ông sao lung linh, chăm chú theo dõi tiết mục giao lưu cùng chị Hằng và chú Cuội. Sân khấu được trang trí rực rỡ với sắc màu Trung Thu truyền thống, mang đến một ngày hội thật vui tươi và ý nghĩa cho các em nhỏ.
Nỗ lực kết nối: từ chính sách nhà ở cho giáo viên đến bữa ăn cho trò nghèo
Để hệ thống 18 trường vận hành trơn tru, vai trò của chính quyền cơ sở là then chốt. UBND xã Hoa Lộc đã “chủ động phối hợp trong việc tham mưu, đề xuất, góp ý nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách”.
Phòng chuyên môn của xã (Phòng Văn hóa – Xã hội) đã và đang phát huy vai trò là “sợi dây kết nối” hành chính, liên kết 18 đơn vị trường học vốn đang vận hành độc lập về một đầu mối quản lý chung. Sự kết nối này không chỉ là mệnh lệnh hành chính, mà đi thẳng vào những vấn đề “nóng” nhất.
Chính quyền xã đã “kịp thời tổng hợp, phản ánh những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên”. Họ không chỉ kiến nghị về chế độ phụ cấp hay bồi dưỡng chuyên môn, mà còn đề xuất một chính sách mang tính chiến lược, sâu sắc: kiến nghị cấp trên xem xét “chính sách hỗ trợ nhà ở cho giáo viên công tác lâu dài tại địa phương”. Đề xuất này cho thấy một tư duy quản lý rất thực tiễn: muốn “an cư” giáo dục, trước hết phải làm cho đội ngũ giáo viên “lạc nghiệp”. Giữ chân được giáo viên giỏi, giúp họ yên tâm công tác lâu dài mới là gốc rễ của việc nâng cao chất lượng.
Song song với việc chăm lo cho thầy, chính quyền xã cũng không quên trách nhiệm với trò. Ngay từ giai đoạn đầu, công tác rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ học bổng, miễn giảm học phí, và “trợ cấp ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS” thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đã được triển khai. Sự quan tâm này đã mang lại kết quả cụ thể: 243 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hoàn cảnh khó khăn đã nhận được hỗ trợ, góp phần thiết thực hạn chế tình trạng bỏ học.
Một minh chứng rõ ràng nhất cho sự chủ động của địa phương, đó là nguồn lực. Ngay đầu năm học 2025-2026, xã Hoa Lộc đã “trích ngân sách địa phương gần 2 tỷ đồng”. Đây là tiền của xã, dùng để hỗ trợ các trường tu sửa, chỉnh trang, chuẩn bị cho năm học mới. Trong bối cảnh một xã vừa sáp nhập, nguồn ngân sách còn bộn bề lo toan, con số 2 tỷ đồng dành cho giáo dục là một nỗ lực rất lớn.
Những nỗ lực “lấy con người làm trung tâm” ngay từ đầu này đang là động lực chính giúp Hoa Lộc giữ vững chất lượng phổ cập ở mức cao: Mức độ 3 cho cả tiểu học và THCS, Mức độ 2 về xóa mù chữ.
Chuyển đổi số: vừa thiếu máy tính, vừa quyết tâm ‘phủ sóng’ 100%
Một mặt, Hoa Lộc phải giải quyết bài toán hạ tầng cơ bản. Mặt khác, họ vẫn phải chạy đua trên đường băng chuyển đổi số. Đây là một “mệnh lệnh kép” đầy thách thức, được triển khai song song với quá trình ổn định tổ chức.
Nỗ lực kiên cố hóa trường lớp đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ trong năm học 2024-2025, hàng loạt công trình mới đã mọc lên: 10 phòng học kiên cố ở THCS Quang Lộc, 6 phòng ở THCS Xuân Lộc, 8 phòng học và phòng chức năng ở Tiểu học Quang Lộc, 1 phòng tin học ở Mầm non Liên Lộc. Đến nay, 228 trên tổng số 231 phòng học toàn xã đã là phòng kiên cố.
Tuy nhiên, bức tranh hạ tầng số lại cho thấy một nghịch lý thú vị. Toàn xã vẫn còn 5/18 trường chưa có phòng tin học , và nhu cầu cần bổ sung ngay lập tức là 180 máy tính. Tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu mới chỉ đạt 68%. Thực tế ghi nhận, một số giáo viên vẫn “còn hạn chế trong việc soạn bài giảng điện tử” hay “còn lúng túng” khi bắt đầu sử dụng hồ sơ số.
Nhưng điều kiện thiếu thốn không ngăn cản được quyết tâm. Thay vì chờ đợi, các trường, với sự đôn đốc của khối văn hóa xã hội, đã chủ động “truyền thông, nâng cao nhận thức” cho 100% cán bộ, giáo viên về tính tất yếu của chuyển đổi số. 100% giáo viên đã tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 trên hệ thống trực tuyến (LMS). 100% giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện sử dụng học bạ điện tử và sổ điểm điện tử. 100% cán bộ, giáo viên cũng đã đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Dù thiếu máy tính cho học sinh, nhưng hạ tầng mạng cho quản lý và giảng dạy đã được ưu tiên. 18/18 trường có Wifi phủ sóng toàn trường , 12/12 trường Tiểu học và THCS có phòng lab ngoại ngữ , và 18/18 phòng họp được trang bị màn hình phục vụ hội nghị.
Một điểm sáng thực tế, gần gũi nhất cho thấy hệ thống đang “vào guồng” chính là việc triển khai thu, chi không dùng tiền mặt. Các trường đã xây dựng quy trình bài bản: phụ huynh chuyển tiền vào tài khoản giáo viên chủ nhiệm, sau đó chuyển về tài khoản trường tại ngân hàng, trước khi được chuyển sang kho bạc. 100% các lớp đã triển khai và bước đầu có khoảng 45% phụ huynh thực hiện việc nộp học phí qua ngân hàng. Đây là một bước tiến lớn về sự minh bạch, tiện lợi, cho thấy sự thích ứng nhanh chóng của cả nhà trường và phụ huynh.
Có thể thấy, bức tranh giáo dục Hoa Lộc là một gam màu rất thực tế. Nơi đây có những khó khăn khổng lồ của một bộ máy “siêu xã”, có sự thiếu thốn về nhân lực và thiết bị. Nhưng trên hết, sau nhiều tháng nỗ lực, hệ thống đang từng bước đi vào ổn định. Đó là kết quả của sự chủ động của một chính quyền cơ sở, nỗ lực của một đội ngũ giáo viên “vừa thiếu máy tính, vừa quyết tâm chuyển đổi số”, và một nỗ lực chung nhằm xây dựng một môi trường học đường “an toàn, thân thiện, giàu tính nhân văn”.
Doãn Tài
