TLGD – Một kế hoạch chi tiết, có lộ trình và định lượng rõ ràng cho giai đoạn 2025-2030 vừa được Đảng ủy xã Hoằng Tiến (Thanh Hóa) ban hành. Đây không chỉ là một kế hoạch chuyên môn của ngành giáo dục, mà là sự cụ thể hóa Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã , thể hiện quyết tâm chính trị trong việc thực hiện quan điểm của Đảng: “Giáo dục và Đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân”.
Kế hoạch đặt ra mục tiêu rõ ràng: đưa chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn của xã vào nhóm dẫn đầu khu vực các xã ven biển của tỉnh vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy xã Hoằng Tiến xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ cấp ủy Đảng, chính quyền đến Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Bữa ăn bán trú tại Mầm non Hoằng Trường luôn được nhà trường chú trọng về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm – giúp các bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện
Nền tảng mầm non: bắt đầu từ bữa ăn an toàn đến phát hiện năng khiếu
Điểm đáng chú ý trong Kế hoạch là sự đầu tư có trọng điểm cho cấp học mầm non, vốn được xem là nền tảng của toàn bộ hệ thống. Mục tiêu đặt ra là đưa giáo dục mầm non vào “tốp 3 các xã ven biển”.
Để làm được điều này, các chỉ tiêu không chỉ dừng ở việc duy trì phổ cập cho trẻ 5 tuổi hay huy động 100% trẻ mẫu giáo ra lớp , mà đi sâu vào chất lượng nuôi dưỡng thực chất: giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn dưới 4,8%. Song song đó, Kế hoạch cho thấy một tầm nhìn xa hơn khi yêu cầu “phát hiện sớm năng khiếu” của trẻ ngay từ lứa tuổi này trên nhiều lĩnh vực: tư duy logic, ngôn ngữ, âm nhạc, vận động.
Để thực thi, 100% giáo viên mầm non phải được tập huấn chuyên đề về phát hiện, nuôi dưỡng năng khiếu , và 100% các trường phải có các góc hoạt động chuyên biệt để hỗ trợ trẻ.
Tuy nhiên, để các mục tiêu phát triển năng lực, trí tuệ được thực hiện, một vấn đề cơ bản và cấp thiết phải được đảm bảo: an toàn tuyệt đối về thể chất. Thời gian qua, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú luôn là mối quan tâm hàng đầu của xã hội. Nhận thức rõ điều này, Kế hoạch cho thấy sự quan tâm sát sao của chính quyền và nhà trường.
Thực tế tại địa phương, nhất là sau quá trình sáp nhập đơn vị hành chính, cơ cấu tổ chức mới đang dần phát huy vai trò. Phòng Văn hóa – Xã hội xã đã chủ động vào cuộc, thực hiện vai trò là “sợi dây nối” giữa chính quyền và các đơn vị trường học. Bằng sự phối hợp này, Phòng đã cùng các trường rà soát, kiểm tra và thẳng thắn “đưa ra những tồn đọng” trong công tác quản lý bếp ăn.
Những khó khăn trong việc kiểm soát nguồn cung thực phẩm, quy trình chế biến, hay nâng cao năng lực nhân viên cấp dưỡng là không nhỏ. Song, chính sự vào cuộc quyết liệt, sự giám sát thường xuyên của chính quyền cơ sở đang từng bước tháo gỡ các nút thắt. Việc siết chặt quản lý ATTP là hành động cần thiết để xây dựng, củng cố niềm tin của phụ huynh, tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục lớn hơn đã đề ra.
Sức mạnh hệ thống: khi cả cấp ủy, chính quyền và đoàn thể cùng vào cuộc
Sự cố gắng của Hoằng Tiến không chỉ là nỗ lực đơn lẻ của ngành giáo dục, mà thể hiện một quy trình phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, có sự liên thông chặt chẽ với các định hướng chung của tỉnh.
Kế hoạch thể hiện rõ điều này qua việc lượng hóa các mục tiêu cho bậc học phổ thông: bậc Tiểu học phấn đấu xếp hạng 30 trở về trong toàn tỉnh , chất lượng mũi nhọn bậc THCS cũng đặt mốc xếp thứ 30 toàn tỉnh.
Để đảm bảo các điều kiện thực thi, Kế hoạch xác định rõ cơ chế phối hợp với cấp tỉnh. Địa phương sẽ chủ động “phối hợp với các sở, ngành chức năng cấp tỉnh” để đề xuất tuyển dụng, bổ sung viên chức giáo dục còn thiếu. Đồng thời, Kế hoạch yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số theo Quyết định 4216/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu trường học, hồ sơ, sổ sách điện tử.
Thách thức lớn nhất có lẽ không nằm ở hạ tầng, mà ở việc thay đổi tư duy quản lý. Kế hoạch yêu cầu phải “khắc phục triệt để bệnh thành tích trong ngành giáo dục”. Để làm được điều này, một “thước đo” mới, mang tính thực chất, được thiết lập: “lấy kết quả giáo dục của học sinh làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ các trường, cán bộ quản lý, giáo viên”. Đây là một sự thay đổi cốt lõi trong phương thức đánh giá, đòi hỏi sự thẳng thắn khi đối diện với chất lượng thực.
Để đảm bảo kỷ cương, Kế hoạch nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong từng đơn vị. Yêu cầu đặt ra là “bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ trường học” , tăng cường nề nếp, kỷ luật, kỷ cương và “kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật và quy định của ngành giáo dục”.
Đồng thời, Kế hoạch cũng tập trung xây dựng yếu tố con người, không chỉ về chuyên môn mà còn về bản lĩnh chính trị. Nhiệm vụ trọng tâm là “tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống” cho đội ngũ cán bộ, giáo viên , gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 01-KL/TW về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Cuối cùng, Kế hoạch chỉ ra một giải pháp mang tính xã hội sâu sắc, đó là phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể , tránh “tư tưởng ỷ lại, hay “khoán trắng” giáo dục học sinh cho nhà trường”. Thành công của giáo dục phải đến từ sự kết hợp của ba môi trường: nhà trường, gia đình và xã hội. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc giám sát của phụ huynh, cộng đồng, và sự điều phối, lãnh đạo của chính quyền. Song song đó, việc đẩy mạnh công tác “khuyến học, khuyến tài”, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” chính là cách lan tỏa nhận thức rằng xây dựng một xã hội học tập là trách nhiệm chung của toàn dân.
Tầm nhìn 2030 của Hoằng Tiến là một hành trình có nhiều thử thách. Nhưng với một kế hoạch chi tiết, có sự lượng hóa rõ ràng, và trên hết là sự vào cuộc có trách nhiệm, đồng bộ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hoằng Tiến đang cho thấy một phương pháp làm việc bài bản, bắt đầu từ những vấn’ đề cơ bản nhất để hướng tới các mục tiêu lớn.
Doãn Tài – Lan Anh
