Notice: A non well formed numeric value encountered in /home/urlblenvhosting/public_html/tamlygiaoduc.com.vn/wp-content/themes/soledad/functions.php on line 3784
1k
Năm học 2022-2023, lần đầu tiên môn Công nghệ trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai thực hiện ở lớp 3. Đây là môn học mới hứa hẹn mang lại cho học sinh những giờ học hứng thú và sáng tạo.
Thúc đẩy giáo dục STEM
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục công nghệ được thực hiện từ lớp 3 đến lớp 12 thông qua môn Tin học và Công nghệ ở cấp tiểu học và Công nghệ ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông; là môn học bắt buộc, lần đầu tiên được giảng dạy ở cấp tiểu học với thời lượng 01 tiết/tuần.
Môn Công nghệ ở cấp tiểu học hướng tới thực hiện mục tiêu “học công nghệ để học tập, làm việc hiệu quả trong môi trường công nghệ tại gia đình, nhà trường, cộng đồng”; thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua các chủ đề đơn giản về công nghệ và đời sống, một số sản phẩm công nghệ trong gia đình mà học sinh tiếp xúc hằng ngày, an toàn với công nghệ trong nhà; được trải nghiệm thiết kế kĩ thuật, công nghệ thông qua các hoạt động thủ công kĩ thuật, lắp ráp các mô hình kĩ thuật đơn giản.
Bên cạnh đó, môn Công nghệ có mối quan hệ với nhiều lĩnh vực giáo dục khác, đặc biệt là với Toán học và Khoa học. Cùng với Toán học, Khoa học tự nhiên, môn Công nghệ góp phần thúc đẩy giáo dục STEM – một trong những xu hướng giáo dục đang được coi trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ở lớp 3, lần đầu tiên học sinh được học môn Công nghệ, nội dung môn học gồm 2 mạch nội dung chính: Công nghệ và đời sống; Thủ công kĩ thuật.
Nội dung mạch Công nghệ và đời sống, học sinh được học những nội dung rất gần gũi và thiết thực với đời sống hằng ngày như: Tự nhiên và Công nghệ, Sử dụng đèn học, Sử dụng máy thu thanh, Sử dụng máy thu hình, An toàn với môi trường công nghệ trong gia đình.
Nội dung mạch Thủ công kĩ thuật, học sinh được thực hành và trải nghiệm làm đồ dùng học tập, làm biển báo giao thông và làm đồ chơi.
Đặc biệt, thông qua làm đồ chơi, học sinh được giáo dục về tài chính với yêu cầu tính toán được chi phí để làm một đồ chơi đơn giản.
Nhiều ưu thế trong phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
Môn Công nghệ có ưu thế giúp học sinh phát triển các phẩm chất chủ yếu, đặc biệt là tính chăm chỉ, đức tính trung thực, tinh thần trách nhiệm thông qua những nội dung giáo dục liên quan tới môi trường công nghệ con người đang sống và những tác động của nó; thông qua các hoạt động thực hành, lao động, trải nghiệm nghề nghiệp và môi trường giáo dục ở nhà trường trong mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và xã hội.
Trong giáo dục công nghệ, năng lực tự chủ của học sinh được biểu hiện thông qua sự tự tin, sử dụng hiệu quả các sản phẩm công nghệ trong gia đình, cộng đồng, trong học tập, công việc; bình tĩnh, xử lý có hiệu quả những sự cố kĩ thuật, công nghệ; ý thức và tránh được những tác hại (nếu có) do công nghệ mang lại… Năng lực tự chủ được hình thành, phát triển ở học sinh thông qua các hoạt động thực hành, làm dự án, thiết kế và chế tạo các sản phẩm công nghệ, sử dụng và đánh giá các sản phẩm công nghệ, bảo đảm an toàn trong thế giới công nghệ ở gia đình, cộng đồng, trong học tập, lao động.
Công nghệ hướng tới tìm tòi, sáng tạo sản phẩm mới, giải quyết các vấn đề về kĩ thuật, công nghệ trong thực tiễn nhằm làm cho cuộc sống của con người ngày một tốt đẹp hơn. Giáo dục công nghệ có nhiều ưu thế trong hình thành, phát triển ở học sinh năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua các hoạt động tìm tòi, sáng tạo sản phẩm mới; giải quyết các vấn đề về kĩ thuật, công nghệ trong thực tiễn.
Với những nội dung gần gũi và thiết thực trên đây, môn Công nghệ lớp 3 hứa hẹn mang lại cho học sinh những giờ học hứng thú và sáng tạo.
PHAN NỮ LA GIANG