Mười điều lưu ý cho cha mẹ để đồng hành cùng với trẻ lớp 1 khi học trực tuyến
Dạy học trực tuyến (online) dần trở thành xu thế tất yếu trong giáo dục. Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang làm đảo lộn tất cả các hoạt động trong xã hội, dạy – học online là giải pháp thay thế hữu hiệu cho tinh thần “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”.
Với tinh thần phải thích nghi với bối cảnh xã hội hiện tại và xem dạy- học online là xu thế tất yếu trên toàn cầu, Trường ĐHGD, ĐHQG Hà Nội triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ vào dạy học online. Một trong những hoạt động thiết thực nhất là xây dựng hệ thống công cụ hỗ trợ việc dạy – học online cho trẻ dưới 9 tuổi ở vùng khó khăn như: Cẩm nang dạy học online, Hướng dẫn dạy – học online một số môn học ở Tiểu học…
Thứ nhất. Quan trọng nhất là tạo cho con một tâm thế háo hức đối với việc học trực tuyến như một điều rất thú vị cần khám phá. Cha mẹ cũng có thể ngồi xuống nói chuyện với con về ý nghĩa của việc đi học, chuẩn bị cho trẻ biết trước về những gì sẽ xảy ra khi học trực tuyến như một cơ hội để có nhiều niềm vui và có nhiều bạn bè mới.
Thứ hai. Để con có thể học trực tuyến một cách tập trung hơn thì cha mẹ cũng cần tạo một không gian học tập cố định và có quy tắc tôn trọng trật tự khi con học. Nó có thể là một góc bàn nếu không gian gia đình không lớn nhưng phải yên tĩnh, được thu xếp gọn gàng, đầy đủ đồ dùng học tập để với lấy dễ dàng.
Tất cả những đồ vật gây phiền nhiễu và mất tập trung như: ti vi, đồ chơi, vật nuôi… cần loại bỏ hết ra khỏi tầm mắt của trẻ. Nếu không thể cách ly tiếng ồn trong nhà thì hãy mua cho trẻ một tai nghe trùm tai để đeo. Qua những hoạt động này, cha mẹ dần rèn nền nếp học
Thứ ba. Trong lớp học online, cô giáo không thể đến từng bàn học để kiểm tra và hỗ trợ từng học sinh. Nên cha mẹ cũng cần xác định vai trò mình là một giáo viên/huấn luyện viên hiện trường để điều hướng các thiết bị công nghệ, định hướng sự chú ý của con cũng như nhắc nhở và hỗ trợ kịp thời để con có thể thành công trong các nhiệm vụ học tập;
Đồng thời tiếp tục duy trì được tâm thế háo hức với việc học. Cha mẹ cũng cần có thái độ cam kết đồng hành giúp trẻ sẵn sàng về thể chất (ăn uống khoa học, nghe, nhìn, giao tiếp tốt, hợp tác và tự lập) giúp con sẵn sàng về mặt nhận thức như: khả năng tập trung, sự tò mò, mong muốn khám phá và sẵn sàng về mặt xã hội như: tự tin tham gia hoạt động, tuân thủ quy tắc, tôn trọng quyền của người lớn).
Thứ tư. Con sẽ có tâm thế học tốt hơn nếu ăn mặc như ngày đi học thường ngày. Cha mẹ có thể cho con mặc đồng phục khi ngồi học, dạy ngồi đúng tư thế. Điều này khiến con tập trung hơn và thoát khỏi cảm giác ở nhà hoặc cảm giác hôm nay là thứ 7.
Thứ năm. Để giúp con tập trung chú ý trong giờ học trực tuyến, cha mẹ có thể làm các lời nhắc nhở dễ thương để dán trên màn hình máy tính ngay trước mặt con. Và mỗi khi tâm trí con “đi lang thang” thì hãy nhìn vào tờ giấy note nhắc nhở ấy để mang sự chú ý của mình vào bài học. Hãy sáng tạo và hào phóng khen thưởng để giúp con có động lực tập trung học tập.
Thứ sáu. Với một số trẻ quá hiếu động, khi bị bắt phải ngồi yên tập trung vào bài học sẽ khiến các con rất bồn chồn. Cha mẹ có thể đưa cho con quả bóng stress để bóp vặn nó khi lo lắng sẽ khiến con kiểm soát hành vi tốt hơn và ngồi yên tại chỗ.
Thứ bảy. Trước khi bắt đầu vào năm học (với hình thức học trực tuyến), cha mẹ cần hạn chế lại thời gian sử dụng màn hình của con trong các hoạt động hàng ngày để tổng thời gian sử dụng màn hình trong ngày không làm con quá tải. Cha mẹ có thể cùng con đưa ra nguyên tắc sử dụng mạng và thiết bị công nghệ để đảm bảo an toàn.
Gia đình sẽ không sử dụng các thiết bị màn hình từ lúc nào đến lúc nào để tập trung làm việc gì đó (VD: ăn tối, làm việc nhà, tập thể dục, học bài/làm việc). Tổng thời gian quy định các thành viên được truy cập internet là mấy giờ và gia đình sẽ sử dụng một ứng dụng dùng chung để khóa thiết bị khi hết thời gian cho phép.
Điều quan trọng là bố mẹ cũng phải gương mẫu tuân thủ những nguyên tắc này bằng cách ký cam kết cùng với con dưới bảng nội quy. Nội quy sẽ được dán ở chỗ dễ nhìn nhất và tất cả mọi người đều phải tuân thủ.
Thứ tám. Cha mẹ lưu ý là học trực tuyến tước mất các cơ hội vận động giải tỏa căng thẳng của con như các giờ tập thể dục hoặc trò chơi đuổi bắt, các con chạy chơi trên sân vì vậy trong cuộc sống gia đình cần phải bố trí thêm các hoạt động thể chất vừa sức để con cùng tham gia như tưới cây, sắp xếp lại góc học tập, bê đồ lên giặt, quét nhà, dọn đồ chơi, chuẩn bị bàn ăn, chăm sóc thú cưng…
Thứ chín. Cảm xúc của trẻ rất dễ tổn thương. Sự háo hức học tập sẽ bị đè bẹp ngay lập tức với những lời phê bình, lên giọng, không được chú ý khi giơ tay muốn phát biểu nên cha mẹ cần sẵn sàng hỗ trợ tâm lý cảm xúc cho con trẻ khi vào học trực tuyến từ nhận diện đến bình thường hóa cảm xúc và hướng dẫn con thực hiện những bài tập thư giãn phù hợp khi đối diện với các cảm xúc tiêu cực.
Thứ mười. Cha mẹ cần chủ động học hỏi nâng cấp năng lực công nghệ thông tin của bản thân để sử dụng và giúp con sử dụng thiết bị an toàn, tìm hiểu thêm về phương pháp sư phạm, cách quản lý cảm xúc và kỷ luật tích cực mà giáo viên vận dụng khi tương tác với con trẻ.
Cha mẹ cũng cần cập nhật những kiến thức để chăm sóc con cái đúng cách trong mùa dịch (tư việc dành thời gian cho con đủ, tạo ra cảm xúc tích cực, lên lịch trình, ứng phó với hành vi không đúng đắn của trẻ, quản lý căng thẳng trong gia đình).
GD
Bài viết được dẫn ý kiến của các chuyên gia tại buổi toạ đàm đầu tiên (ngày 03/9) trong khuôn khổ các hoạt động của Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học vùng khó khăn do ĐH Quốc gia Hà Nội và VNPT thực hiện. |