TLGD – Trường THPT Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh được thành lập vào năm 1964. Trong suốt chiều dài lịch sử các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh đã kiến tạo nên bề dày truyền thống vẻ vang của một ngôi trường, những thành tích nổi bật về học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi tỉnh, chất lượng vào các trường đại học tốp đầu tăng hàng năm. Hôm nay, nhà trường tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn.

Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên Trường THPT Hương Khê
Thực hiện Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông, thời gian qua, Trường THPT Hương Khê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, sáng tạo, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và hạnh phúc.
Ngay sau khi Thông tư được ban hành, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh nhằm giúp mọi người hiểu rõ mục tiêu, nội dung, ý nghĩa và yêu cầu của công tác tư vấn tâm lý trong trường học. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt lớp, các buổi họp phụ huynh, bảng tin, website nhà trường và hệ thống phát thanh học đường.
Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý học đường cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, cán bộ đoàn – hội và giáo viên phụ trách công tác tư vấn. Nhiều cán bộ, giáo viên được cử tham gia các lớp tập huấn chuyên sâu do Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh tổ chức, từ đó nâng cao năng lực nhận diện, hỗ trợ và tư vấn cho học sinh trong các tình huống cụ thể.
Hiệu trưởng nhà trường đã ban hành Quyết định thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường, phân công rõ trách nhiệm, quy định cụ thể chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên tham gia. Nhà trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng biệt, được trang bị cơ sở vật chất cần thiết, đảm bảo không gian thân thiện, gần gũi để học sinh dễ dàng chia sẻ, giãi bày tâm tư, nguyện vọng. Tổ tư vấn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể theo tháng, bám sát các nội dung của Thông tư 18, đồng thời sơ kết định kỳ hằng tháng nhằm đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.

Một buổi tư vấn tâm lý học đường cho học sinh
Nhờ những giải pháp đồng bộ đó, hoạt động tư vấn tâm lý tại trường THPT Hương Khê đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Học sinh ngày càng tin tưởng và chủ động tìm đến đội ngũ tư vấn để được chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong học tập, định hướng nghề nghiệp, mối quan hệ bạn bè và các vấn đề tâm lý tuổi vị thành niên. Không khí lớp học trở nên cởi mở, thân thiện hơn; nhiều học sinh có sự chuyển biến tích cực trong thái độ, hành vi và kết quả học tập. Phụ huynh học sinh cũng đánh giá cao vai trò của công tác tư vấn tâm lý, tích cực phối hợp với nhà trường trong việc định hướng, giáo dục con em, góp phần hình thành nhân cách, năng lực và kỹ năng sống cho học sinh.
Thông qua hoạt động này, trường THPT Hương Khê không chỉ thực hiện hiệu quả Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT mà còn góp phần thực hiện tốt Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về khen thưởng, kỷ luật học sinh, hướng tới mục tiêu giáo dục kỷ cương – tình thương – trách nhiệm.
Với những kết quả đạt được, công tác tư vấn tâm lý đã và đang trở thành một kênh hỗ trợ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh trên địa bàn xã Hương Khê và các xã lân cận.
HỒ ĐỨC CƯƠNG – Hiệu trưởng Trường THPT Hương Khê, Hà Tĩnh
