Sự kiện sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp đã đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội mới cho ngành giáo dục, đặc biệt là cấp Mầm non ở các địa phương thuộc tỉnh Thanh Hóa. Từ những kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 tại các trường Mầm non Thọ Bình, Thọ Sơn và Thái Hòa, ta thấy rõ một bức tranh tươi sáng về sự đồng lòng, nỗ lực không ngừng của nhà trường, chính quyền địa phương và cộng đồng nhằm xây dựng một môi trường giáo dục hạnh phúc, an toàn và chất lượng cho trẻ thơ.
Trường mầm non Thái Hòa đạt 100% trẻ ăn bán trú tại trường
Sự quan tâm của chính quyền địa phương: Nền tảng vững chắc
Tại các xã như Thọ Bình và Tân Ninh, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo xã , cùng với sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh và nhân dân là một trong những thuận lợi lớn nhất. Trường Mầm non Thọ Sơn đã chủ động xây dựng các giải pháp phù hợp, kịp thời để phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính. Trường còn đặt mục tiêu tham mưu cho UBND xã ban hành nghị quyết, kế hoạch và bố trí ngân sách hỗ trợ phát triển GDMN , đồng thời đưa chỉ tiêu phổ cập GDMN 3-5 tuổi vào kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội hàng năm của xã.
Dù vậy, các trường vẫn đối diện với những khó khăn về cơ sở vật chất. Chẳng hạn, Trường Mầm non Thọ Bình vẫn còn thiếu các hạng mục như Nhà xe và cần lát sân gạch trường. Tương tự, Trường Mầm non Thọ Sơn còn thiếu phòng chức năng, phòng bảo vệ, một phần sân chơi chưa được lát gạch, và các phòng học bị thấm dột, xuống cấp. Đặc biệt, Trường Mầm non Thái Hòa cũng gặp khó khăn khi bếp ăn chưa đảm bảo, Vườn cổ tích và sân vận động của trẻ chưa được bổ sung, sân chơi chưa đảm bảo, và hai dãy nhà cấp bốn xuống cấp nghiêm trọng làm mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn cho trẻ. Chính vì vậy, việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách phát triển GDMN, tăng cường đầu tư các nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục là nhiệm vụ chung được nhấn mạnh.
Cô Hà Thị Châm – Hiệu trưởng trường Mầm non Thọ Sơn cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức xong, để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2025-2026, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường quyết tâm đoàn kết, nỗ lực và sáng tạo, chủ động đổi mới trong công tác quản lý, chăm sóc- nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Bữa ăn chất lượng, sức khỏe an toàn: Chăm sóc trẻ là trọng tâm
Điểm sáng nổi bật trong kế hoạch năm học 2025-2026 của các trường là sự chú trọng đặc biệt đến công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Cả ba trường Mầm non Thọ Bình, Thọ Sơn và Thái Hòa đều có tỷ lệ trẻ ăn bán trú cao (Thái Hòa đạt 100% trẻ ăn bán trú tại trường ), với mục tiêu 100% trẻ ăn ngủ tại trường, được ăn đủ lượng và chất, và tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc và dịch bệnh trong nhà trường. Mức ăn đảm bảo cho trẻ Nhà trẻ (NT) là 18.000 đồng/ngày và Mẫu giáo (MG) là 20.000 đồng/ngày.
Các biện pháp được triển khai rất cụ thể, bao gồm thực hiện nghiêm túc công khai thực đơn, tài chính công khai hàng ngày , và phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia giám sát bếp ăn bán trú. Nhà trường đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc, đặc biệt giờ ăn, ngủ, đón trả trẻ. Công tác y tế cũng được chú trọng với việc cân, đo cho trẻ 3 lần/năm học và tổ chức khám sức khỏe 2 lần/năm học. Đặc biệt, Trường Mầm non Thọ Sơn đặt chỉ tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) thể thấp còi từ 3,5% đầu năm xuống còn 1% cuối năm.
Một bữa ăn bán trú tại trường Mầm non Thọ Sơn.
Xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”
Mô hình “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm” đã trở thành Chủ đề năm học tại Trường Mầm non Thọ Bình và tiếp tục được Trường Mầm non Thọ Sơn thực hiện chuyên đề. Trường Mầm non Thái Hòa cũng đưa chuyên đề này vào mục tiêu năm học 2025-2026 , cùng với chuyên đề mới là “Tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non dựa vào cộng đồng”.
Các trường đều tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, với 100% các lớp thực hiện đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”, tránh bảo thủ, áp đặt, lối mòn trong dạy học. Đồng thời, các lớp chủ động áp dụng mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn như Chương trình Giáo dục STEM, STEAM. Giáo viên được yêu cầu không làm thay trẻ, tạo cơ hội bộc lộ khả năng của cá nhân, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ. Mục tiêu chung là 100% trẻ được giáo dục, rèn luyện phát triển toàn diện, hình thành các kỹ năng: kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống. Riêng Thái Hòa đặt mục tiêu 100% trẻ 5-6 tuổi đạt yêu cầu và hoàn thành chương trình GDMN.
Trường Mầm non Thọ Bình vẫn còn thiếu các hạng mục xuống cấp cần được quan tâm.
Phát triển đội ngũ và ứng dụng công nghệ
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, các trường đều đặt ra các chỉ tiêu cao về phát triển đội ngũ và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)/chuyển đổi số (CĐS). Trường Mầm non Thái Hòa có 100% giáo viên đạt chuẩn, 91% trên chuẩn về trình độ chuyên môn. Cả ba trường đều đặt mục tiêu 100% CBGVNV thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trường Mầm non Thọ Bình và Thái Hòa đều đặt mục tiêu 100% CBGV biết ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào công tác quản lý, tổ chức các hoạt động trong nhà trường. Trường Mầm non Thái Hòa phấn đấu 100% giáo viên xếp loại khá, tốt trở lên và đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trường Mầm non Thọ Sơn phấn đấu trên 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên.
Chia sẻ về quyết tâm của tập thể, Cô Hà Thị Châm – Hiệu trưởng trường Mầm non Thọ Sơn cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức xong, để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2025-2026, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường quyết tâm đoàn kết, nỗ lực và sáng tạo, chủ động đổi mới trong công tác quản lý, chăm sóc- nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chúng tôi xác định mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều là những mắt xích quan trọng góp phần xây dựng và phát triển vững mạnh của nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục trong giai đoạn thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.”
Những nỗ lực này, từ việc bảo đảm bữa ăn, môi trường giáo dục, đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chính là minh chứng rõ nét cho sự quyết tâm của các trường Mầm non trong việc thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 đã đề ra. Nụ cười rạng rỡ của trẻ thơ chính là thước đo hạnh phúc và thành công lớn nhất của các nhà trường.
Hoài An