TLGD – Năm học 2025-2026 của xã Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã đi qua được gần hai tháng. Đây là năm học “lịch sử” – năm đầu tiên xã vận hành theo mô hình chính quyền 02 cấp sau cuộc sáp nhập 05 xã và 01 thị trấn.
Giờ đây, guồng quay công việc đã vào nhịp, bộ máy lãnh đạo mới của xã đang gánh vác một trọng trách lớn hơn bao giờ hết. May mắn thay, họ không bắt đầu từ con số không. Nhìn lại “di sản” của năm học 2024-2025 vừa qua, chính quyền cũ đã để lại một “của để dành” quý giá, làm bệ phóng vững chắc để Hoằng Hóa tự tin bứt phá.

Trường mầm non Bút Sơn 1, đang nỗ lực mỗi ngày để xây dựng môi trường học tập an toàn, hạnh phúc, trở thành ngôi nhà thứ hai tin cậy của phụ huynh.
Nền tảng vững chắc: Từ bếp ăn ấm nóng đến học sinh giỏi cấp tỉnh
Khi nói về giáo dục, nhất là với cấp Mầm non, cái bà con mình quan tâm nhất chính là sự an toàn. Với 12 ngôi trường và hơn 3.350 cháu nhỏ trên toàn xã, câu chuyện lớn nhất không phải là thành tích, mà là bữa ăn, giấc ngủ, là tiếng cười và sự an tâm của cha mẹ.
“Trái tim” của các trường mầm non chính là các bếp ăn bán trú. Làm sao để hàng ngàn phụ huynh yên tâm đi làm, gửi gắm con mình cả ngày ở trường? Câu trả lời nằm ở đây, ở sự tận tụy của các cô nuôi và một quy trình quản lý nghiêm ngặt. Năm học 2024-2025 vừa qua, các cấp quản lý cũ đã làm rất sát sao việc này.
Các đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh lẫn Trung tâm Y tế huyện khi về thanh, kiểm tra đột xuất hay định kỳ, đều đi đến một kết luận: “100% các đơn vị đạt kết quả tốt”. Đây không phải là một lời khen xã giao. Đó là kết quả của những chuyên đề siết chặt quản lý, là sự chăm lo thực sự cho từng bữa ăn của các cháu, từ nguồn gốc thực phẩm, quy trình chế biến một chiều, đến khâu lưu mẫu… Mọi thứ đều phải chuẩn chỉ.
Và sự chăm lo đó được “đo” bằng những con số “nói thật” nhất. Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng của các cháu, ai cũng ấm lòng: tỷ lệ trẻ đạt cân nặng bình thường chạm mốc 99%, chiều cao bình thường đạt 98,8%. Đây là những con số biết nói, là niềm tin mà các trường mầm non đã xây dựng được.
Các trường giờ không chỉ “trông” mà thực sự là “dạy”. 100% các cháu được học 2 buổi/ngày. Quan trọng hơn, các cô đã thực sự đổi mới, dạy học theo kiểu mới “lấy trẻ làm trung tâm”, tức là các cháu được là chính mình, được chơi, được sáng tạo, được khám phá môi trường xung quanh chứ không chỉ ngồi yên khoanh tay. Nền móng thể chất và tư duy được gieo mầm từ chính những bếp ăn an toàn và những lớp học hạnh phúc này.
Trên cái nền móng “ăn chắc mặc bền” đó, truyền thống “đất học” Hoằng Hóa lại càng được thể hiện rõ.
Chất lượng mũi nhọn của cấp THCS đã có một năm rực rỡ. Trường THCS Nhữ Bá Sỹ lại “làm rạng danh” cả vùng khi xuất sắc xếp thứ 2 toàn tỉnh về điểm trung bình 3 môn trong kỳ thi vào lớp 10. Đây là một thành tích đáng nể, cho thấy chất lượng dạy và học ổn định ở mức rất cao. Đội tuyển học sinh giỏi của trường cũng “gom” về 23 giải cấp tỉnh, trong đó có 02 giải Nhất và 13 giải Nhì. Đáng tự hào, 24 học sinh của xã đã trúng tuyển vào THPT chuyên Lam Sơn – niềm mơ ước của bao gia đình.
Ở cấp THPT, Trường THPT Lương Đắc Bằng cũng có một năm học thắng lợi: 100% đỗ tốt nghiệp, xếp thứ 7 đồng đội toàn tỉnh về thành tích học sinh giỏi, và vinh dự được UBND Tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng mức độ 3.
Để có được “quả ngọt” này, năm qua là một năm dồn lực đầu tư hạ tầng. Một con số khổng lồ: 82,7 tỷ đồng đã được đổ vào để xây mới và sửa chữa 09 đơn vị trường học. Tiền đã biến thành 64 phòng học mới tinh, 43 phòng chức năng (như phòng tin học, ngoại ngữ, thí nghiệm). Tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng toàn địa bàn đã đạt 100%. Đây chính là “di sản” hạ tầng quý giá nhất mà chính quyền mới đang tiếp nhận.
Trọng trách đang gánh vác: Bài toán con người và một tầm nhìn lớn
Nói đi cũng phải nói lại, chính quyền mới của xã Hoằng Hóa đang gánh vác một trọng trách không hề nhẹ. “Di sản” tốt, nhưng trăn trở cũng nhiều. Đây là những bài toán thực tế mà bộ máy mới đang phải giải quyết từng ngày.
Nỗi lo lớn nhất, thực tế nhất mà nhiều hiệu trưởng đang đối mặt chính là con người. Tình trạng “phần lớn các nhà trường thiếu giáo viên” đang hiện hữu. Nhiều thầy cô đang phải “gồng mình” dạy tăng tiết, dạy liên trường, mà chế độ bồi dưỡng chưa theo kịp. Tình trạng “thừa, thiếu cục bộ” giữa các cấp học (nơi thừa giáo viên môn này, nơi thiếu giáo viên môn kia) vẫn là một điểm nghẽn lớn cần được tháo gỡ.
Thách thức thứ hai, trớ trêu thay, vẫn là cơ sở vật chất. Dù 82,7 tỷ đã được đầu tư, nhưng con số đó vẫn như “muối bỏ bể” so với nhu cầu thực tế của một xã lớn sau sáp nhập. Vẫn còn trường phòng ốc “chưa đồng bộ”, phòng thì “nhỏ hẹp” mà trò thì “đông”. Đây là rào cản trực tiếp khi triển khai chương trình giáo dục mới vốn cần không gian cho hoạt động nhóm.
Nhận diện rõ rào cản này, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã xác định 02 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ là: “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trọng tâm là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”. Cụ thể hóa quyết tâm chính trị này, một lộ trình rất tham vọng đã được đặt ra: phấn đấu năm 2026 có 5 trường đạt chuẩn 2, năm 2027 thêm 5 trường, và năm 2028 nốt 2 trường. Mục tiêu cuối cùng là 100% trường đạt chuẩn, trong đó có hơn 80% là chuẩn mức độ 2. Đây chính là giải pháp then chốt để “thay áo mới” hoàn toàn cho hạ tầng giáo dục.
Ngoài ra, chuyện an toàn học đường, dù đã ký cam kết, mà “học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy điện, xe mô tô” vẫn chạy vèo vèo ngoài đường. Vẫn còn nhức nhối lắm. Đây là bài toán cần sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và lực lượng chức năng.
Bộ máy lãnh đạo mới của xã Hoằng Hóa hiểu rõ những trọng trách này. Với phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, phát triển”, 4 việc lớn đã được đặt lên bàn: làm tốt chương trình mới, tăng tốc xây trường chuẩn, dạy học kiểu mới (STEM/AI), và đẩy mạnh “bấm nút” (chuyển đổi số).
Và điều quan trọng nhất, họ đã quyết tâm “tập trung tham mưu cấp ủy địa phương đưa giáo dục… vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp”. Đây không còn là chuyện riêng của ngành giáo dục nữa, mà là quyết tâm chính trị của cả hệ thống. Đó chính là sự đảm bảo lớn nhất cho sự nghiệp “trồng người” ở xã Hoằng Hóa trong nhiệm kỳ mới này.
Doãn Tài
