TLGD – Trong năm học 2024 – 2025, Trường THCS Lý Tự Trọng, phường Đông Sơn, TP.Thanh Hóa (cũ) nay là phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì và phát huy kết quả tích cực trong công tác giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn được bảo đảm và nâng cao, trở thành điểm sáng của ngành giáo dục phường Hạc Thành, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kì vọng của học sinh, phụ huynh và chính quyền địa phương.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn đoàn kết và tâm huyết với nghề, có năng lực và trình độ chuyên môn tốt, gắn bó với trường lớp.
Dấu ấn thành tích
Năm học 2024 – 2025, toàn trường có 29 lớp học với tổng số 1635 học sinh. Trình độ đào tạo của đội ngũ đạt chuẩn và trên chuẩn; nhiều giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, tâm huyết, trách nhiệm. Chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh được giữ vững. Kết quả học tập cuối năm cho thấy có 772 học sinh xếp loại học lực giỏi, chiếm 49,17%; 548 học sinh xếp loại khá, chiếm 34,9%. Về rèn luyện, có 1493 học sinh được xếp loại hạnh kiểm tốt, chiếm95,1%. Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở đạt tỷ lệ 100%.
Trong năm học này, học sinh của trường đã tham gia đầy đủ các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, học sinh của trường đạt tổng cộng 7 giải, gồm 3 giải Nhì môn Văn, 1 giải Nhì môn Tiếng Anh, 1 giải Nhì và 1 giải Ba môn Tin, 1 giải Ba môn GDCD. Ở kỳ thi các môn văn hóa cấp thành phố học sinh khối 6, 7, 8 đạt 130 giải, trong đó có 5 giải Nhất, 35 giải Nhì, 50 giải Ba, 40 giải Khuyến khích. Đặc biệt tổng điểm đội tuyển Tiếng Anh khối 6 đứng đầu thành phố.
Đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm h20242025 nhà trường có 297/314 học sinh đỗ vào các trường THPT công lập đạt 93,7%; đặc biệt có 22 em đỗ vào trường THPT Chuyên Lam Sơn, trong đó có Á khoa lớp 10 chuyên Sử. Điểm trung bình thi vào lớp 10 của nhà trường đạt 23.14 và tự hào khi nhà trường có 1 học sinh đỗ thủ khoa THPT Hàm Rồng và 2 học sinh đồng thủ khoa THPT Đào Duy Từ. Đây là 2 ngôi trường có điểm thi đầu vào cao nhất tỉnh Thanh Hóa.
Ngoài ra, học sinh nhà trường còn đạt 2 giải Ba Hội khỏe Phù Đổng quốc gia, 02 giải Nhì, 01 giải Ba về cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ và truyền thống cách mạng nhân dân Thanh Hóa” năm 2024, 01 giải Ba Hội thi vẽ tranh “Em và kỉ nguyên số”, 01 giải Khuyến khích cuộc thi “Viết thư quốc tế UPU” lần thứ 54. Nhà trường là một đơn vị tiêu biểu cho phong trào dạy học theo chương trình mới đạt chất lượng cao trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nhà trường luôn là điểm sáng về chất lượng giáo dục, nơi gửi gắm niềm tin của các bậc phụ huynh, đưa học sinh vững bước trên con đường tri thức.
Cô giáo Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, tổ chức ôn luyện học sinh giỏi theo từng nhóm bộ môn, lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm để đảm nhiệm công tác bồi dưỡng. Đồng thời quan tâm quản lý nề nếp, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh yên tâm học tập và rèn luyện. Bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường duy trì tốt các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Các phong trào thi đua, hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt dưới cờ, hoạt động Đội được triển khai nghiêm túc, có chiều sâu, góp phần xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, nền nếp”.
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học
Với truyền thống hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lý Tự Trọng đã vươn lên trở thành một trong những ngôi trường trọng điểm, lá cờ đầu cấp THCS của ngành Giáo dục Hạc Thành và của tỉnh Thanh Hóa; tự hào là nơi chắp cánh cho nhiều thế hệ học sinh trưởng thành.
Trường THCS Lý Tự Trọng hiện có 29 lớp với 1635 học sinh được lựa chọn từ những học sinh có thành tích cao ở cấp tiểu học thuộc địa bàn phường Đông Sơn (cũ). Trong bối cảnh đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, những năm gần đây, nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học cả trong và ngoài lớp.

Nhà trường đã có bước phát triển nhanh cả về chất lượng giáo dục toàn diện lẫn giáo dục mũi nhọn.
Với tư duy mới, sáng tạo trong chỉ đạo chuyên môn, trường đã có nhiều giải pháp trong thực hiện đổi mới quản lý giáo dục. Trường có nhiều biện pháp chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá; tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp; tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và theo chuyên đề chuyên môn chuyên sâu.
Cô giáo Lê Thị Ngoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, dày dặn kinh nghiệm, vững vàng về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Chủ động, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý, tiếp cận chuyển đổi số trong nhà trường”.
Hằng năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng giáo viên, tổ chức rút kinh nghiệm giảng dạy ở các tổ chuyên môn; tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án, chấm bài kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và học sinh.
Không chỉ chú trọng công tác chuyên môn, nhà trường còn quan tâm đến công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong đó, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh thông qua đặc trưng các môn học, tích hợp các nội dung rèn luyện kỹ năng sống, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học trở nên sôi nổi, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên qua từng năm học.

Ngoài trau dồi cho học sinh các kiến thức căn bản, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh
Những kết quả đáng ghi nhận trên đã trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường tiếp tục cố gắng nỗ lực, từng bước xây dựng trường THCS Lý Tự Trọng thực sự là “địa chỉ tin cậy” đối với các bậc phụ huynh, nơi ươm mầm tài năng, chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, xứng đáng với niềm tự hào, tin yêu của các cấp lãnh đạo và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.
Mai Hương
